| Bài văn mất ngủ Nhân kỳ thi Bự học (Đại học) sắp tới, xin công bố một " áng " văn bất hủ ! Vua Thủy Tề vừa nhận được một bài văn “bất hủ” khiến vua đọc xong hai... mắt cá chân phải... mất ngủ. Bài văn này của một hành khách vốn là “tử sĩ” bị trượt vỏ chuối trong kỳ thi đại học năm ngoái gửi tặng để vua Thủy Tề “ngâm cứu”, cùng với lời than vãn : “Con làm văn ấn tượng khó phai, hay như vậy thế mà giám khảo lại nỡ lòng nào “phang” cho con “cái gậy”(1). Oan quá, vua Thủy Tề ui!”. Sau đây là trích đoạn bài văn phân tích hình ảnh cô Mị trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” mà “tử sĩ” kia đã viết với tất cả... cỗ lòng, à quên, tấm lòng. ... “Mị là cô gái có ngoại hình “xinh như con tinh tinh trong nhà người Kinh với tính cách “ngây thơ như con gà tơ” nên cô đã khiến bao trái tim chàng trai cùng bản phải thổn thức vì... đau nhức. Nhưng thật bất hạnh, Mị đã bị A Sử, con trai của thống lí Pá Tra, bắt cóc về làm vợ một cách “dễ như uống thuốc tễ”. A Sử là một kẻ đã “xấu như con gấu” lại còn ham “ăn chơi không sợ mưa rơi”. Cuộc sống của Mị từ khi phải về làm vợ A Sử thật “chán như con gián trong nhà ông Ngán”. Từ một người vô cùng “nhí nhảnh như con cá cảnh” và “hồn nhiên như cô tiên”, Mị trở thành một người lúc nào cũng “lầm lũi như con chuột chũi” với khuôn mặt “ buồn như con chuồn chuồn”. Mặc dù phải làm việc quần quật cả ngày nhưng Mị luôn bị bố chồng, kẻ chỉ suốt ngày nằm dài hút thuốc phiện rồi “phê như con tê tê”, và chồng, kẻ vô cùng “dã man con ngan” hành hạ “đánh đập như điện chập”. Mị đã từng nhiều lần bị “đói như con sói”. Ăn uống kham khổ khiến cho thân hình của Mị trở nên gầy còm “nhỏ như con thỏ”... Phán xét của vua Thủy Tề Đọc xong bài văn của con, một người có thần kinh thép như ta cũng phải “run lập cập mà bó tay toàn tập”. Giám khảo cho “gậy” (1) là còn cao đấy, ta mà chấm thì chắc chắn sẽ tặng con quả trứng tròn xoe như cái miệng doe. Chắc là khi làm bài, con bị... rối loạn tiền đình nên mới viết loanh quanh thành ra so sánh hồn nhiên như vậy. Vua Thủy Tề nhắn chung với các sĩ tử trong các kỳ thi quan trọng sắp tới rằng: Nếu không muốn làm “tử sĩ” thì nhớ học hành cho nghiêm chỉnh. Năm nay các ngài giám thị khó như giò bó, nên các con phải liệu cái thần hồn. Và nhớ rằng “Văn học là nhân học”, không phải thích viết nhí nhố thế nào cũng được đâu. Hãy nhớ lấy lời ta !(theo báo thiếu niên tiền phong)
ooooooooooooooo Đơn kiện... nhí nhố (MT 938 - 17/5/2010)
Kính gởi: Ông Bụt! Con tên Heo Mini, làm đơn này xin ông Bụt xét xử giúp con một sự việc như sau:
Ngày xửa ngày xưa con vốn là người... văn hay chữ tốt, bằng cớ là con vẫn thường xuyên... chép phạt! Vì chép phạt cũng là rèn luyện, mà rèn luyện nhiều nên chữ con phải tốt văn con phải hay, đúng không Bụt? Nhưng kể từ khi con phát hiện ra trên đời có tờ MT, đặc biệt trong tờ MT lại có mục Nhí Nhố (NN). Sau một thời gian đọc NN, con phát ghiền, thế là nảy sinh ra ý định viết truyện cười, cộng tác với NN. Ngay từ chùm bài đầu tiên gửi đi, con đã có "tác phẩm" được đăng! Từ đó con như sống trong mơ, bồng bềnh, suốt ngày chỉ nghĩ đến việc sáng tác truyện cười. Mà muốn sáng tác con phải đọc thiệt nhiều truyện cười để học hỏi văn phong, kĩ thuật... Từ đó đầu óc con bị lậm truyện cười. Viết thư cho anh bạn cùng lớp, đáng lí phải lâm li, ai dè khi đọc anh ấy lại lăn ra cười đến... vãi cả ruột! Viết đơn xin giảm học phí, thay vì trình bày hoàn cảnh gia đình nghèo khó, đáng thương, con lại viết sao đó khiến ai đọc vô cũng ôm bụng lăn lóc, hết nghĩ nhà con nghèo! Đặc biệt hôm gần đây, nhà bạn gái con có... con mèo qua đời. Nhỏ thương nó lắm, quyết định... làm lễ an táng và nhờ con... viết điếu văn cho con mèo! Con viết xong, đọc lên lúc tiễn đưa con mèo, chẳng hiểu sao tất cả mọi người dự "lễ" hôm ấy cùng lăn ra cười. Thế là nhỏ bạn giận con không thèm dòm mặt nữa! Nhưng điều con lo lắng nhất vẫn là, kể từ khi cộng tác với NN, tất cả những bài văn trên lớp của con, kể cả bài thi đều trở thành... Tiểu phẩm hài, hoặc Câu lạc bộ những người thích nổ, khiến điểm số của con không ngóc đầu dậy nổi! Chỉ còn ít bữa nữa đã đến ngày thi vô đại học, nếu cứ tiếp tục viết cái gì cũng thành truyện cười như vậy, con hổng biết tương lai con sẽ về đâu. Nay con làm đơn này, thưa cùng Bụt, kính mong Bụt xử giùm con, để con không thiệt thòi, bế tắc, và cái tên NN kia sẽ phải trả giá cho "tội lỗi" của hắn!
oooooooooooooooooooo
1. Mỵ và A Phủ là một đôi thanh mai trúc mã, họ thực lòng thực dạ yêu nhau quên trời quên đất, mặt dù quá xá người cản trở nhưng họ củng lấy được nhau bằng cách dắt nhau đi vô rừng. Gia đình nhà thống lý bá tra là chồng trước của Mỵ đã kéo đế, Mỵ dung cùi chỏ lên, đánh cho bọn nó tang tát hết trơn, mỵ lại giù A phủ vô nhà, miệng của Mỵ rỉ rỉ mấy giọt máu. Nhà Tô Hoài đã đề cao giá trị nhân đạo bằng cách cho cô mỵ đánh bọn cường hào ác bá kia đề dành lấy tự do và tình yêu chung thủy. ( Kính thưa thầy cô, em sắp bị khống rồi, lạy thầy cô chấm nương tay cho em nhờ cậy, để thấy cô tích đứt, em cảm ơn)
- Mỵ đi ngay ra gốc cây ở ngoài rừng, ngồi phịch xuống cái gốc cây mà khóc, A Phủ trông thấy liền gọi Mỵ dậy và tặng cho Mỵ một con dao để Mỵ cắt dây trói.
- Tại sao Mỵ phải lấy A Phủ, A phủ là một thằng nhà giàu độc ác tượng trưng cho bọn thực dân dã mang, chúng nó thực sự đàng áp nhân dân ta dìm nhân dân ta trong bể máu.
- Tây Tiến là một địa danh nổi tiếng ở miền tây, Quang Dũng đi bộ đội vào miền Nam, sau đó ra miền bắc rồi về miền tây nam bộ rồi lại ra miền tây. Quang Dũng kêu gọi các học sinh sinh viên Hà Nội lênh đường đánh giặc và bản thân ông làm tướng công công đồn dũng sĩ giết sách bọn giặc giả mang tàn nhẫn, quét sạch luôn bọn phong kiến ác ôn.
2. Còn giám thị ắt hẳn sẽ kinh hoàng khi đọc thấy cái mở bài này: “Hôm nay, bữa thi đầu tiên, thấy thầy giám thị phát đề văn, thầy đi đi lại lại, y chang mấy người lính tây tiến nên em có cảm hứng phân tích một đoạn bài Tây Tiến”. Ôi!
3. Ðề bài: Em hãy ghi lại sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm của Văn sĩ Hộ (Ðời Thừa) Bài làm: Văn sĩ Hộ sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống thể thao, các anh em của Văn sĩ Hộ đều là những cầu thủ xuất sắc trong đội hình đội tuyển Sông Lam - Nghệ An. Ðặc biệt là người anh cả văn Sĩ Hùng- người đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng cho đội tuyển Việt Nam tại Seagames 19 và Tiger Cup 98...Thử hỏi con người "tài không cao, phận thấp, chí khí uất" sống trong một gia đình toàn những người nổi t! iế ng và tài năng như vậy thì làm sao Văn Sĩ Hộ có thể thoát khỏi sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm - không "Ðời thừa" sao được
4. "... Tre sanh Sanh tự bao giờ? Chuyện ngày xưa đã có bờ tre sanh..." Tác giả sử dụng điệp từ "sanh" ở cả ba câu thơ nhằm nhấn mạnh ngày "chào đời" của tre Việt Nam... Đồng thời với ba từ "sanh" cho ta rõ được "tre sinh trước chúng ta khoảng dăm ba đời"...
5. Đề bài: Em hãy phân tích đoạn Thuý Kiều trao duyên lại cho Thuý Vân Bài làm: Đây là một sáng tạo lớn trong cả văn học lẫn kinh doanh. Hiện này chúng ta mới có những hợp đồng về buôn bán, xây dựng... vậy mà Nguyễn Du, một nhà thơ lớn cách chúng ta gần hai trăm năm, đã đưa ra một hợp đồng mới "Hợp đồng kinh tế - tình cảm". Đầu tiên, Thuý Kiều đã hẹn ước với Kim Trọng suốt đời. Nhưng sau đó, do có trục trặc từ phía gia đình Thuý Kiều (bên A) nên nàng đã tự ý huỷ hợp đồng hẹn ước với Kim trọng (bên B). Chính do sự huỷ bỏ này mà Kiều đã phải bồi thường thiệt hại cho chàng Kim một trăm ngàn. Vì vậy nàng đã thốt lên: "Trăm ngàn gửi lạy tình quân Tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi..."
6. Đề bài: Em hãy phân tích tâm trạng của chủ thể trong câu ca dao sau: "Đêm qua chớp bể mưa nguồn Đấy vui có biết đây buồn hay không?" Bài làm: "Đêm qua chớp bể mưa nguồn" Từ câu ca dao trên ta có thể hiểu là đêm qua trời mưa, hôm nay trời có thể tiếp tục mà tiếp tục mưa to đến rất to ở một số nơi, mây đen nhiều, trời không nắng. "Đấy vui có biết đây buồn hay không?" Đây là mối tình thời kinh tế mửa cửa và câu ca trên chính là lời than thở của anh chàng bán kem với cô nàng bán áo mưa của mình rằng: trời mưa to, en bán được nhiều áo mưa, lời to chắc em vui sướng lắm, có biết chăng anh đây đang chẳng bán được que kem nào, anh buồn em có hay không?"
giải thích câu tục ngữ "Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh" "Câu tục ngữ nói lên sự dã man của bọn giặc cướp, khi đã tràn vào làng mạc, nhà cửa thì không cứ đàn ông, mà cả đàn bà, trẻ em chúng cũng đánh đập, hành hạ..." --- giải thích câu tục ngữ "Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ" "Câu tục ngữ cho thấy sự thông minh của loài ngựa, chúng thấy có một con bị đau là cả bọn bỏ ăn ngay, để đề phòng bệnh lây lan qua đường tiêu hoá" --- Ðề bài: Em hãy phân tích nghệ thuậ! tả người của Nguyễn Du trong tác phẩm Truyện Kiều Bài làm của một học sinh lớp 9 ở tỉnh Bình Dương có đoạn viết như sau: "...Nguyễn Du có thể nói là sư phụ trong việc sử dụng nghệ thuật biến hoá (?). Ông tả Từ Hải thiệt "ngầu": "vai năm tấc", " thân mười thước"- y như ông Thần Ðèn (chứ ngoài đời làm sao có thiệt). ông tả chỗ này còn độc đáo hơn: "Râu hùm, hàm én, mày ngài". Trên một nhân vật có tới ba đại diện loài vật: hổ-ch***m-b***m. Thật tài quá xá! " Lời phê của giáo viên: Dùng từ ngữ cẩu thả; phân tích bậy bạ; tưởng tượng loạn xạ; thiệt cũng "tài quá xá"! 1 điểm. • --- Ðề bài: Em hãy ghi lại sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm của Văn sĩ Hộ (Ðời Thừa) Bài làm: Văn sĩ Hộ sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống thể thao, các anh em của Văn sĩ Hộ đều là những cầu thủ xuất sắc trong đội hình đội tuyển Sông Lam - Nghệ An. Ðặc biệt là người anh cả văn Sĩ Hùng- người đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng cho đội tuyển Việt Nam tại Seagames 19 và Tiger Cup 98...Thử hỏi con người "tài không cao, phận thấp, chí khí uất" sống trong một gia đình toàn những người nổi t! iế ng và tài năng như vậy thì làm sao Văn Sĩ Hộ có thể thoát khỏi sự giằng xé, quằn quại trong nội tâm - không "Ðời thừa" sao được ??? --- Bình về tấm lòng người mẹ của bà cụ Tứ trong chuyện " Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân.. "Trong cuộc sống sinh hoạt đời thường, hàng ngày chúng ta đã từng được thưởng thức rất nhiều loại lòng, như lòng lợn, lòng chó, lòng gà, lòng vịt" chúng đều rất ngon và có vị riêng biệt khác nhau, nhưng tất cả đều không thể bằng lòng.... mẹ." Lời phê của thầy giáo: "vào đề so sánh khập khiễng, nhưng rất bất ngờ"(O điểm) --- Đề bài: Viết về nhân vật Thúy Kiều "Thúy Kiều là 1 người con gái tài sắc vẹn toàn, song nàng đã bị chế độ phong kiến vùi vào đống bùn nhơ. Đến nỗi, chịu không nổi, nàng đã nhảy xuống sông Tiền giang tự vẫn. May thay lúc đó có một bà đảng viên đi công tác về, bà liền nhảy xuống sông cứu nàng. Sau đó, Kiều giác ngộ và đi theo con đường Cách Mạng." --- Đề bài:"Em hãy phát biểu cảm nghĩ của mình về việc Nguyễn Du đã để lại cho chúng ta tác phẩm Kiều". Một bạn lớp 11 PTTH Cái bè, đã viết: "... Nguyễn Du là lão tiền bối của chúng ta. Mặc dù tiền bối đã sớm ra đi vào một chiều gió lạnh, nhưng vẫn làm chấn động cả giới hậu bối của chúng ta, qua bí kíp võ công "Vương Thúy Kiều" hay còn gọi là "Đoạn Trường Thất Thanh". Bằng chứng là qua các kỳ thi, pho bí kíp này lại xuất hiện và làm "thất điên bác đảo" cả giới "hậu bối" chúng ta ..." --- Đề bài:"Em hãy tường thuật lại diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ". Bài làm của 1 học sinh lớp 9 trường PTCS cấp 2: ".... Quân địch đánh ra, quân ta đánh vào ào ào như lá tre rụng, đồng chí phe ta đánh thằng cha phe nó ghê hết sức.... Kết qủa: Sau 55 ngày đêm chiến đấu oai hùng, ngày 7-1-1991, phe ta thắng phe nó, chúng ta đã giết sống được 16,200 chúng nó, phanh thây 62 máy bay (em quên mất tên của máy bay, xin cô thông cảm)" --- Đề bài:"Trong các tác phẩm em đã học và đọc thêm, em thích tác phẩm nào nhất ? Vì sao ? Hãy chứng minh ?" Bài làm của bạn NAT, lớp 10B PTTH, đã viết: " Trong kho tàng văn học VN, ca dao dân ca rất giàu tình nghĩa... Trong các tác phẩm đó em thích nhất là tác phẩm "Tắt đèn" của chị Dậu. Vì nó đã thể hiện tinh thần chống lại sự bóc lột phụ nữ của chế độ phong kiến. Chứng tỏ chị đã bán con và chó để thể hiện tinh thần kiên quyết đó..." --- Đề bài: "Em hãy phân tích trình tự diễn biến tâm trạng nàng Kiều trong đoạn trích "Những nỗi lòng tê tái." Bài làm của bạn NCT, lớp 10A PTTH Phú Nhuận, có đoạn đã viết: "Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng". Qua đó ta thấy tên khách họ Hoàng thật là tàn nhẫn, hắn hôn Thúy Kiều đã rồi lại bắt Kiều hôn lại , làm cho Kiều ngày càng biến thành gái lầu xanh chuyên nghiệp, muốn ngóc đầu lên cũng không nổi..." --- Đề bài:"Em hãy cho biết sự bất công của phụ nữ dưới chế độ phong kiến. Bằng các tác phẩm đã học của Hồ Xuan Huong, Nguyễn Du, hãy chứng minh ?” Một bạn tên Hoài Nhân, lớp 9 PTCS viết: "Sự bất công của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến đó là: Họ không được tham dự bóng đá quốc tế, họ không được lái xe nhất là các loại xe con, xe gắn máy . Ngày nay, quyền giải phóng phụ nữ đã được củng cố. Hàng năm người ta lấy ngày 8/3 làm quốc khánh phụ nữ.." --- Đề bài:"Sau khi đọc tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ gì về nhân vật chị Dậu?" Bài làm của bạn NHT lớp 10B, viết: "Sau khi chiêu xong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ như sau: Chị Dậu là một nàng con gái có bộ lòng yêu chồng, thương con cực đại. Nàng ta rất chi dũng cảm, không sợ roi vọt. Chẳng hạn, khi thấy chồng bị đánh đập, nàng hùng dũng chưởng lại bằng mấy cú ka-ra-tê hết sức đẹp mắt... " --- Đề bài: "Trong bài Bình Ngô Đại cáo của Nguyễn Trãi, đoạn thơ nào đã nói lên sức mạnh và khí thế dũng mãnh của quân ta trong cuộc kháng chiến?" Một bạn nam đã viết: Đoạn thơ sau nói lên sức mạnh và khí thế dũng mãnh của cha ông ta: "Đánh 1 trận giặc không kinh ngạc, đánh 2 trận tan tác quân ta" --- Đề bài: "Anh chị hãy phân tích hình ảnh người lính VN qua thơ ca kháng chiến chống Mỹ" ( điển hình như bài thơ Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân) "Người lính của Lê Anh Xuân là một nét đẹp trong muôn vàn cái đẹp của người lính. Tuy đã gục ngã, nhưng anh cố bò mà ngồi dậỵ.. Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn Nhất, Anh xỉu rồi anh giải phóng quân ơi, Nhưng anh gượng ngồi trên xác trực thăng và chết đứng trong khi đang đứng bắn" Bài làm của 1 bạn lớp 12 ở Bến tre, viết: "...Trên đường băng Tân Sơn Nhất, 1 anh giải phóng tự nhiên nằm đó. Một chị đi ngang thấy anh tự nhiên nằm nên lại rờ vào mình anh và lắc lắc mấy cái, chị thấy anh nằm im nên nghĩ anh đã chết... Anh giải phóng quân mất đi trong mình không có 1 thứ giấy tờ, một tấm ảnh nào, kể cả giấy chứng minh nhân dân cũng không có..." --- Đề bài: "Em hảy cho biết ý nghĩa của câu thơ "Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm". "Theo em nghỉ thì nếu hiểu suông thì câu này rất tối ưu là vô nghĩa vì sỏi đá thì khó có thể biến thành cơm được trừ phi các nhà khoa học VN đã chế tạo ra một chất hóa học nào mà có thể biến được sỏi và đá thành thực phẩm. Còn nếu đi sâu vào ý nghĩa của câu thơ này, chúng ta phải thấy ngay là đây không phải là những sỏi đá bình thường mà theo em nghỉ thì tác giả muốn đề cập tới các mỏ đá quí của đất nước ta. Vì chỉ có đào mỏ lấy đá quí thì mới có giá trị và có thể bán để mua cơm ăn mà thôị Và chẳng những đào được đá quý có cơm ăn mà còn dư tiền mua mấy trăm gram thịt xào lên làm món mặn và có một tô canh nóng hổi " | |