Microsoft vừa ra mắt phiên bản mới nhất của bộ phần mềm Office nhằm tiếp tục duy trì vị thế kinh doanh trên thị trường ứng dụng, đồng thời đối đầu với những thách thức từ các giải pháp ứng dụng văn phòng trực tuyến miễn phí của Google.
Công ty phần mềm lớn nhất thế giới vừa nâng cấp các trình ứng dụng phổ biến như Word, Excel, Outlook và PowerPoint và tung ra những phiên bản trực tuyến nhằm nới rộng phạm vi sử dụng phần mềm của mình cho lớp trẻ thích dùng điện thoại di động có kết nối web đang nổi lên kể từ lần nâng cấp gần nhất vào năm 2006 (Office 2007).
Microsoft công bố một số cải tiến như chức năng chỉnh sử hình ảnh trong Word, sử dụng video trong PowerPoint, kết hợp các tài liệu và kết nối các điện chỉ liên lạc qua email trên Facebook.
Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất là sự chuyển đổi của Microsoft vào trong “đám mây” – tức là cho phép người sử dụng được truy xuất những tài liệu lưu trữ trên các máy chủ từ xa từ bất cứ nơi đâu – một công nghệ mà Google đã rất thành công.
Hiện có khoảng 8,6 triệu người sử dụng phiên bản thử nghiệm Office 2010.
Cũng theo dữ liệu mới nhất của công ty nghiên cứu công nghệ Forrester, hiện nay có 81% công ty đang vận hành Office 2007, so với chỉ 4% sử dụng ứng dụng tương đương của Google. Cuộc thăm dò của Forrester cũng cho thấy gần 1/3 người dùng Office hiện tại đã có kế hoạch nâng cấp lên Office 2010 trong vòng 12 tháng tới.
Office 2010: Giải quyết sự cố khi nâng cấp Office 2010 Beta lên RTM | Microsoft Office 2010 RTM: Nhanh hơn, ổn định hơn | Office 2007 có thể nâng cấp miễn phí lên Office 2010 | Thua kiện, Microsoft phải lược bỏ tính năng của Word
Những doanh nghiệp mua bản quyền Office có thể truy cập ngay vào trang web Microsoft Office Web Apps để tải về phiên bản mới của phần mềm này dành cho điện thoại có kết nối Internet và máy tính cá nhân, nhưng dĩ nhiên phải trả thêm một khoản nữa để có thể sử dụng.
Những khách hàng thông thường có thể sử dụng phiên bản trực tuyến miễn phí từ tháng tới thông qua dịch vụ Windows Live và công ty cũng kỳ vọng rằng sẽ hấp dẫn được khách hàng để họ trả thêm tiền cho phiên bản hoàn chỉnh với mức giá dao động từ 100-500 USD tùy vào mức độ tính năng.
Chiến lược trực tuyến đánh dấu sự thay đổi lớn cho thương hiệu Windows, hiện đang có 500 triệu người sử dụng bộ Office cài đặt cho máy tính của mình.
Điều này dẫn đến việc Microsoft trực tiếp cạnh tranh với Docs của Google, phần mềm vốn lược bỏ bớt các chương trình lõi của Microsoft và có sẵn trên Internet mà không cần phải tải hay cài đặt. Đây cũng là phần mềm miễn phí nên có thể tiết kiệm cho các công ty khoảng 50 USD mỗi người một năm. Google cho rằng họ đã có thêm 25 triệu người sử dụng kể từ khi công bố Docs gần 4 năm trước.
Một số nhà phân tích lo ngại rằng chi phí của việc đưa ra phiên bản trực tuyến sẽ tác động đến một trong hai nguồn lợi nhuận lớn nhất của Microsoft.
Bộ phận kinh doanh của Microsoft, trong đó 90% doanh thu là từ phần mềm Office, với lợi nhuận trung bình mỗi quý đạt khoảng 2,8 tỷ USD. Đó cũng là 47% tổng lợi nhuận tài chính năm nay của cả tập đoàn Microsoft, chỉ đứng sau hệ điều hành Windows.
Một số hình ảnh về phiên bản Microsoft Office 2010
(Theo Reuters)